Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Giấc mơ sản xuất ô tô của Nga có thành sự thật?

Hiệp nghị thương nghiệp tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (Hiệp định VN-EAEU FTA) có hiệu lực từ ngày 5/10 cách đây không lâu sẽ thúc đẩy những cơ hội lôi kéo đầu cơ trong những ngành sở hữu điểm tốt vào Việt Nam như khai thác và chế biến khoáng sản, cung cấp năng lượng, chế tạo máy… đặc biệt là trong phân phối ô tô.

Nghị định thư về hiệp tác phân phối, lắp ráp ô tô tại Việt Nam sở hữu Liên bang Nga và cộng hòa Belarus trên cơ sở vật chất vận dụng tối đa các điều khoảng vệ Công trình đầu tư dành đầu tiên.

Theo chậm tiến độ, những đơn vị ô tô của Nga và Belarus đang gấp rút triển khai có mặt trên thị trường liên doanh tại Việt Nam và sớm hoàn thiện những giấy má giấy tờ để liên doanh và thừa hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu trong hạn ngạch theo quy định.

Giám định của Vụ cộng tác quốc tế, Bộ vốn đầu tư cho thấy, việc xây dựng thương hiệu liên doanh nêu trên góp phần tăng trưởng, tăng khả năng cạnh tranh của đơn vị trong nước nhờ chuyển giao kỹ thuật, đàm đạo kiến thức trong những lĩnh vực KH-KT.

Dự kiến, liên doanh sở hữu Nga sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối sở hữu xe chuyên dụng, 30% đối có xe chuyển vận và xe địa hình và 35% đối với xe từ 10 chỗ trở lên và đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối có xe chuyên dụng và xe địa hình, 45% đối mang xe chuyên chở và 45% đối có xe trong khoảng 10 chỗ trở lên.

Riêng Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa cao hơn: tới năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%.

Ngoài thị trường trong nước, các đối tác trong liên doanh còn định hướng cung ứng ô tô để xuất khẩu sang những nước thứ ba, trước tiên là Đông Nam Á do ô tô mang tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào những nước ASEAN.

Bây giờ, các đơn vị cung ứng ô tô của Nga và Belarus đang gấp rút triển khai xây dựng thương hiệu liên doanh tại Việt Nam và sớm hoàn thiện những giấy tờ để liên doanh sau khi ra đời được khuyến mãi miễn thuế du nhập trong hạn ngạch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét