Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Ô tô có thể trở thành ngành công nghiệp tương trợ?

Mặc dù là thị trường rất tiềm năng nhưng cho tới hiện tại, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn chưa đạt mục tiêu của ngành nghề cung ứng ô tô thực sự , phần lớn mới ở chừng độ lắp ráp thuần tuý. Dây chuyền phân phối cốt yếu gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, rà soát.

Trong ngành phân phối ô tô, mặc dù được đánh giá là thị trường rất tiềm năng, nhưng đến giờ theo con số của Bộ công thương, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn chưa đạt mục tiêu của ngành cung cấp ô tô thực sự, hầu hết mới ở mức độ lắp ráp thuần tuý . Dây chuyền cung cấp chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Ngành công nghiệp tương trợ đã hình thành nhưng còn yếu kém, chỉ cung ứng được 1 số ít chủng mẫu phụ tùng thuần tuý , hàm lượng khoa học phải chăng như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm-lốp, sản phẩm nhựa... Chỉ một số ít tổ chức đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe.

Có thực trạng như hiện tại, việc sớm hoàn tất các cơ chế, chính sách đồng bộ để lớn mạnh công nghiệp hỗ trợ là đề nghị cần yếu , sở hữu tính quyết định tới việc tăng trưởng các đơn vị quản lý sản xuất then chốt của nền kinh tế.

Tại Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về tăng trưởng công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ xác định sẽ tập hợp tương trợ và khuyến mại 6 ngành dành đầu tiên phát triển: Dệt may, da giày, điện tử, cung cấp lắp ráp ô tô, cơ khí chế tác, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho khoa học cao. các chính sách sẽ dành đầu tiên hỗ trợ về nghiên cứu và phát triển , vận dụng và chuyển giao khoa học, phát triển nguồn nhân công , hợp tác quốc tế về công nghiệp hỗ trợ , tăng trưởng thị trường.

Nhiều chính sách giảm giá thuế cũng đã được vận dụng để khuyến khích công ty trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. chả hạn , theo Luật đầu tư 2014, Luật Thuế thu nhập tổ chức , nếu như thuộc đối tượng khuyến mãi, công ty sẽ được hưởng mức thuế thu nhập công ty 10% trong 15 năm. Nhà nước cũng miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập cảng để tạo tài sản cố định; nguyên liệu , vật tư, linh kiện để thực hiện công trình đầu tư.

Ngoài ra , những đơn vị trong ngành nghề công nghiệp tương trợ còn được lợi đa dạng giảm giá khác như miễn, giảm tiền thuê đất, tiền dùng đất, thuế tiêu dùng đất; được vay mang lãi suất ưu đãi…

Không những thế , những chính sách hiện hành hiện vẫn chưa hoàn thiện và đồng bộ, thành ra chưa thực thụ tạo điều kiện tiện lợi nhất để các đơn vị trong ngành nghề công nghiệp tương trợ tăng trưởng.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét