Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Hiện trạng ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam

Năm 2015 gần khép lại, lĩnh vực ô tô Việt đã sở hữu 1 năm đầy khởi sắc có mức doanh số tăng ngoài trông đợi bất chấp các rào cản về thuế, phí. cộng điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý của lĩnh vực ô tô Việt Nam trong năm 2015.

Do các chính sách tương trợ lớn mạnh cho lĩnh vực công nghiệp ô tô ở Việt Nam đã thất bại trong 20 năm qua, cộng sở hữu việc Việt Nam đã ký những hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương nên hàng loạt chính sách khuyến mại có ngành công nghiệp ô tô phải huỷ bỏ, theo ý kiến của Bộ nguồn vốn.

Bộ vốn đầu tư đã gửi góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ chế, chính sách thực hành chiến lược và quy hoạch lớn mạnh lĩnh vực công nghiệp ô tô Việt Nam do Bộ công thương nghiệp chù trì soạn thảo.

Tại bản góp ý mới đây của Bộ tài chính về dự thảo quyết định, bộ đã bác bỏ hàng loạt khuyến mãi đề xuất trong dự thảo can hệ tới lĩnh vực cung cấp, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô. 1 phần là những chính sách ưu đãi về thuế ví như tiếp tục được vận dụng sẽ khiến giảm thu ngân sách đáng nhắc, khi mà những nguồn thu ngân sách càng ngày càng trở nên eo hẹp.

Hơn nữa, việc Việt Nam ký các hiệp nghị thương mại tự do song phương và đa phương thế hệ mới sẽ không cho phép những hình thức bảo hộ cho hàng hóa phân phối, du nhập.

Song lý do quan trọng hơn cả là những chính sách ưu đãi cho lĩnh vực phân phối, lắp ráp ô tô đã được thực hiện liên tục trong gần 20 năm qua nhưng đã mang tác dụng trái lại, lĩnh vực cung cấp ô tô không vững mạnh được và trạng thái ỷ lại bảo hộ của Chính phủ mỗi càng ngày càng gia tăng.

Bộ nguồn vốn không đồng ý mang điều kiện những Công trình cung ứng linh kiện, phụ tùng ô tô và Công trình đầu tư cung ứng, lắp ráp ô tô thuộc đối tượng được vay vốn nguồn hỗ trợ đầu cơ của Nhà nước; chỉ mang các Công trình đầu cơ cung ứng các sản phẩm cơ khí trọng tâm và Công trình thuộc danh mục các ngành công nghiệp tương trợ mới được vay cái vốn này.

Bộ nguồn vốn cũng không đồng ý với điều kiện không đánh thuế du nhập linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam chưa cung ứng được.

Bên cạnh đó, đối với điều kiện này, Bộ tài chính gợi ý cho Bộ công thương và Hiệp hội những nhà sản xuất-lắp ráp ô tô Con số Thủ tướng về phương án đẩy nhanh thuế suất thuế khuyến mãi đặc trưng về 0% theo hướng cứ 6 tháng kiểm tra điều chỉnh 1 lần, khi trong nước cung cấp được sẽ điều chỉnh lên cho phù hợp. bên cạnh đó, với những hiệp nghị thương mại song phương ko cho phép tăng trở lại mức thuế đã cắt giảm thì Bộ công thương nghiệp phải coi xét và dự đoán, tránh sai sót.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét